Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có thể thay đổi người đại diện pháp luật để phù hợp với chiến lược phát triển. Thủ tục này có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện, từ chuẩn bị hồ sơ đến nộp đăng ký tại cơ quan chức năng, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Thay đổi người đại diện pháp luật là thủ tục gì?
Thay đổi người đại diện theo pháp luật là thủ tục hành chính mà doanh nghiệp thực hiện để đăng ký cập nhật thông tin về cá nhân giữ vai trò đại diện pháp luật của công ty (như giám đốc, tổng giám đốc hoặc người được ủy quyền) tại Phòng đăng ký kinh doanh.
Thành phần hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật
Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp mà bộ hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật sẽ có một vài điểm khác biệt, cụ thể như sau:

Chuẩn bị hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật tùy vào loại hình doanh nghiệp
Thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.
– 01 Bản chính Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật.
– 01 Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật mới.
01 Bản chính của một trong các loại giấy tờ sau:
– Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
– Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật.
– Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty.
– Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp.
Thủ tục thay đổi thành viên của công ty hợp danh
– 01 Bản chính thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện pháp thuật của doanh nghiệp ký.
– Danh sách thành viên công ty hợp danh quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp 2020, trong đó không bao gồm nội dung kê khai về thành viên góp vốn.
– 01 Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên hợp danh mới.
Thay đổi chủ của doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp chết
– 01 Bản chính thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán, người tặng cho và người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân đối với trường hợp bán, tặng cho doanh nghiệp tư nhân; chữ ký của người thừa kế đối với trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết.
– 01 Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua, người được tặng cho doanh nghiệp tư nhân, người thừa kế;
Một trong các giấy tờ sau, tùy vào từng trường hợp cụ thể:
– Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân;
– Hợp đồng tặng cho trong trường hợp tặng cho doanh nghiệp tư nhân;
- Bản sao văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người thừa kế trong trường hợp thừa kế.

Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ
Trình tự thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật
Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính
Bước 1: Người đại diện theo pháp luật của công ty, công ty gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính.
Bước 2: Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng
Bước 1: Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử, nộp hồ sơ vào Phòng ĐKKD.
Bước 2: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ
Bước 3: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Bước 4:
– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp.
– Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 5: Nhận kết quả
Doanh nghiệp đến phòng ĐKKD để nhận kết quả

Có thể đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật trực tuyến
Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh
Bước 1: Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Bước 2: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Bước 3:
– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp đăng ký doanh nghiệp.
– Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 4: Nhận kết quả
– Phòng ĐKKD thông báo hồ sơ hợp lệ
– Doanh nghiệp nộp hồ sơ bản giấy đến Phòng ĐKKD trong thời hạn 30 ngày
– Phòng ĐKKD trả kết quả cho doanh nghiệp
Phí, lệ phí thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện
Đối với hình thức nộp thực tiếp và dịch vụ bưu chính:
– Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/ lần (Thông tư số 47/2019/TT-BTC).
– Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng/lần (Thông tư số 47/2019/TT-BTC)
Đối với hình thức nộp trực tuyến:
– Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/lần (Thông tư số 47/2019/TT-BTC).
– Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp đăng ký qua mạng điện tử, đăng ký thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh (Thông tư số 47/2019/TT-BTC).

Được miễn lệ phí đăng ký khi đăng ký qua mạng
Dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật
Có thể thấy, việc thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật hiện nay đã được tinh giản rất nhiều. Tuy vậy, việc thực hiện vẫn còn khá phức tạp, nhất là đối với “dân không chuyên” – các chủ doanh nghiệp vốn thành thạo các công việc kinh doanh hơn.
Vì vậy, dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của Atilaw ra đời, giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Tại sao nên chọn Atilaw?
– Tư vấn tận tâm: Đội ngũ chuyên gia pháp lý giàu kinh nghiệm sẽ hướng dẫn chi tiết từ A-Z, đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.
– Xử lý nhanh gọn: Hoàn thành thủ tục chỉ trong 3 ngày làm việc, nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
– Dịch vụ toàn diện: Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ, nộp lệ phí, đăng bố cáo, và cập nhật thông tin với ngân hàng, đối tác.
– Chi phí hợp lý: Gói dịch vụ tối ưu, minh bạch, báo giá trước cho khách hàng.
Atilaw cam kết chính xác, đúng luật, đảm bảo hồ sơ hợp lệ, tránh rủi ro pháp lý, thông tin doanh nghiệp được bảo mật tuyệt đối. Ngoài ra, Atilaw còn cung cấp dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan như cập nhật giấy phép con, chuyển nhượng vốn, hoặc kê khai thuế.
Hãy để Atilaw đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn! Liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất!Thay đổi người đại diện theo pháp luật là bước quan trọng, đòi hỏi sự chính xác và tuân thủ pháp luật. Với Atilaw, bạn sẽ được hỗ trợ toàn diện, từ tư vấn, chuẩn bị hồ sơ đến hoàn thiện thủ tục một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp. Đừng để những rắc rối pháp lý làm chậm bước tiến của doanh nghiệp! Liên hệ ngay!
